ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRONG DẠY HỌC

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, nhiều phương tiện hỗ trợ dạy học ra đời, đã mang lại hiệu quả, giúp giáo viên có thể định hướng học sinh tiếp cận với nguồn tri thức phong phú, dễ hiểu nhất.

Với sự phát triển của khoa học - kỹ thuật, nhiều phương tiện hỗ trợ dạy học ra đời, đã mang lại hiệu quả, giúp giáo viên có thể định hướng học sinh tiếp cận với nguồn tri thức phong phú, dễ hiểu nhất. Từ việc lên lớp bằng giáo án điện tử, dạy học bằng trình chiếu trên màn hình (Powerpoint), Ban giám hiệu trường tiểu học Pá Vạt thường xuyên tổ chức tập huấn về xây dựng bài giảng điện tử cho giáo viên trong trường, giúp giáo viên thành thạo ứng dụng CNTT vào dạy học, xây dựng tiết dạy sinh động, hiệu quả. Hiện nay, tất cả các giáo viên trong trường dã biết thiết kế bàii giảng trên thiết bị công nghệ vào giảng dạy, cụ thể 100% giáo viên ở trung tâm thao giảng học kì II đều giảng dạy bằng giáo án điện tử. Thầy giáo Lò Văn Anh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Pá Vạt cho biết: Ứng dụng CNTT vào dạy học giúp giáo viên nâng cao tính sáng tạo và trở nên linh hoạt hơn trong quá trình giảng dạy của mình. Cụ thể, các thầy giáo, cô giáo không chỉ bó buộc trong khối lượng kiến thức hiện có mà còn được tìm hiểu thêm về những chuyên ngành khác như tin học và học hỏi các kỹ năng sử dụng hình ảnh, âm thanh trong thiết kế bài giảng; chia sẻ bài giảng với đồng nghiệp, cùng nhau thảo luận và nâng cao chất lượng giáo án của mình. Tuy nhiên, đội ngũ giáo viên cũng đang gặp một số trở ngại như: Việc thiết kế các bài giảng điện tử cần được đầu tư về mặt thời gian, công sức, nhưng năng lực tin học của các giáo viên có hạn; các trang thiết bị công nghệ chưa đầy đủ… Em Cầm Thị Tuyết Nhi chia sẻ: Các tiết học được ứng dụng CNTT đã giúp chúng em tiếp cận phương pháp dạy học mới hấp dẫn hơn phương pháp đọc và chép truyền thống. Chẳng hạn ở môn khoa học, mô hình minh họa trên máy chiếu kết hợp với hiệu ứng âm thanh sẽ giúp chúng em dễ hình dung hơn so với việc chỉ mô tả bằng ngôn ngữ nói. Ngoài ra, sự tương tác giữa thầy, cô giáo và học trò cũng được cải thiện đáng kể, học sinh có nhiều cơ hội thể hiện quan điểm của mình. Giáo án điện tử và CNTT đã góp phần "làm mới" tiết học, tạo hứng thú, giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách linh hoạt. Ðể CNTT thật sự phát huy được hiệu quả trong đổi mới phương pháp giảng dạy, nhất là phù hợp chương trình giáo dục phổ thông mới theo hướng trang bị năng lực, phẩm chất cho học sinh thì các ban ngành chức năng cần tiếp tục đầu tư hạ tầng thông tin, cơ sở dữ liệu, các phần mềm dạy học và đào tạo bồi dưỡng nhân lực phục vụ cho công tác ứng dụng CNTT, nâng cao chất lượng giáo dục.